Đức Chúa Trời
Chân-Giả luận
Khoa Học & Triết Lý
Văn Hoá & Xã Hội
Trong khi vi khuẩn được xem là vật sống thì vi-rút không được xếp vào hạng sinh vật vì vi khuẩn tự sinh sôi nẩy nở được và virút thì không (xin xem "Vi khuẩn và Vi rút: Lành, dữ và làng nhàng"). Do đó, vi rút phải nhờ vào động cơ sinh sản của tế bào vật chủ để sinh sôi. Thật ra các khoa học gia biết cách thức vi rút sinh sôi trong nhiều năm qua, nhưng chỉ mới gần đây, tiến trình vi rút lợi dung vật chủ để sinh sôi lần đầu tiên được chụp ảnh bằng kỹ thuật cryo-electron tomography do một số nghiên cứu gia của Đại Học University of Texas at Austin thực hiện. (Đại học này tọa lạc trong thủ đô Austin của tiểu bang Texas, Hoa Kỳ.) Video minh họa tiến trình vi rút T7 tấn công và nhiễm bệnh vi khuẩn E. Coli (là vật chủ trong trường hợp này) được đăng trên youtube.
Tiến trình vi rút T7 lợi dụng vi khuẩn E. Coli để sinh sôi được tóm lược qua các bước sau đây:
Quá trình một vi rút tấn công và nhiễm bịnh tế bào của người đại loại cũng qua các bước như thế.
Video minh họa ấy gợi cho chúng ta nhiều câu hỏi sau đây:
Những đọc giả nào có học qua kỹ thuật rô-bô (robotic engineering) sẽ đồng ý với tác giả bài này là thiết kế một cánh tay rô-bô đơn giản dùng làm máy sơn, máy hàn hay máy lắp đặp tự động trong các hãng công nghệ đòi hỏi một kiến thức cao cấp về toán giải tích ma trận chứ đừng nói tới thiết kế một con rô-bô làm được các việc như vi rút T7. Điều đáng làm chúng ta ngạc nhiên là cơ cấu tế bào của một con vi rút khá đơn giản, nhưng nó sở hữu một sự thông minh đáng gờm.
Dù cơ cấu tế bào của một con vi rút khá đơn giản, ai có thể liệt kê các bước cụ thể để diễn tả tiến trình một số hóa chất cơ bản tiến hóa thành một bộ máy rô-bô như vi rút T7? Sẽ không có ai cả! Tuy nhiên, tiến hóa vẫn được giới vô thần xem như là chân lý khoa học. Một "chân lý" chưa bao giờ được chứng nghiệm, nhưng nó vẫn là chân lý!
Tuy nhiên, nếu vi rút không tiến hóa từ cái gì cả, mà được tạo ra, thì chúng ta phải đối đầu với một câu hỏi hóc búa khác. Đó là ai đã tạo ra vi rút? Đa số người hữu thần sẽ thấy thoải mái khi sự "thông mình" đi chung với cái "lành" nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn tỏ ra bối rối khi sự "thông minh" đi liền với cái "ác." Không có sách vở nào của loài người giải thích được hai trường hợp nghịch nhau trong thế gian: Đó là thông minh đi chung với thiện, và thông minh đi liền với ác. Chỉ có Thánh Kinh là lời mạc khải của Đức Chúa Trời cho chúng ta biết, khi tạo dựng ra vũ trụ, trong đó có loài người, Đức Chúa Trời thấy vạn vật tốt đẹp. Nhưng sau khi loài người phạm tội, toàn thể vũ trụ này không còn tốt đẹp như trước nữa. Như vậy, cái "thông mình và lành" là tàn tích của vạn vật trước khi loài người phạm tội và cái "thông minh và ác" là biểu hiện của thế giới sau khi con người phạm tội. Hai điều này tồn tại trong vũ trụ đồng thời làm nhiều người bối rối khó hiểu.
Vì hiểu như vậy nên tác giả bài này tin rằng con vi rút được Đức Chúa Trời sáng tạo ra đầu tiên với mục đích phục vụ con người như để bồi bổ hoặc tái tạo các gen của người bị hư hỏng. Nhưng sau khi loài người phạm tội, con vi rút, dù vẫn còn tính "thông minh" đã mất đi tính "lành" và trở thành "ác." Tính "ác" và "thiện" trong thế gian không thể giải đáp thỏa đáng bằng quan điểm duy vật, mà chúng ta phải đứng trên căn bản tâm linh để giải thích. Nghĩa là sự ác đến trong thế gian do loài người phạm tội với Đức Chúa Trời. Thiện đi chung với thông minh là tàn tích của một vũ trụ hoàn mỹ trước khi loài người phạm tội, và ác và thông minh là bản chất của vũ trụ chúng ta đang sống, là thế gian sau khi tội lỗi đã có.
Lê Anh Huy