21. Mộc Chủ, Bài Vị

Hỏi: Các ông nói các ông thờ Đức Chúa Trời tức là thờ kính tổ tông, nhưng tại sao các ông không lập mộc chủ, bài vị? Như vậy sao có thể gọi là thờ kính tổ tông được?

Đáp:  Thờ kính tổ tông không phải do nơi việc lập mộc chủ, bài vị, vì bài vị là theo tập tục của người Trung Quốc xưa bày đặt ra chứ không phải do mạng lịnh của Chúa truyền dạy. Người xưa, khi cúng tế tổ tiên, dùng cháu làm thần thi. Người đứng tế phải cúng lạy thần thi như cúng tổ tiên. Về sau người ta cho rằng lập thần thi thì nhiều khi cha mẹ phải lạy con, anh phải lạy em, như vậy luân thường đạo lý bị đảo ngược. Do đó người ta thay thế bằng việc lập mộc chủ, bài vị. Như vậy, chúng ta biết rằng: lễ nghi do con người đặt ra, vì vậy con người cũng có thể thay đổi khi cần.

Cả hai việc lập thần thi, và lập mộc chủ, bài vị đều không nên. Nhưng nếu so sánh chúng với nhau, thì việc lập thần thi còn có ý nghĩa một chút, vì là huyết mạch của tổ tông, chứ còn mộc chủ, và bài vị chỉ là một khúc gỗ, là vật vô tri, vô giác mà đại diện cho tổ tiên mình thì có ý nghĩa gì không?

Chúng ta không nên lập mộc chủ, bài vị, vì việc làm đó có khi còn xúc phạm đến tổ tiên của chúng ta. Chúng tôi cũng đã chứng kiến nhiều gia đình trưng bày mộc chủ, bài vị giữa bàn thờ, theo thời gian, bụi bậm bám vào, mạng nhện giăng bủa, bài vị trở màu đen bẩn, trông rất gớm ghê. Chúng tôi cũng thấy có những gia đình trước kia giàu có, mua sắm khảm thờ thật đẹp, thật quí, để trưng mộc chủ, bài vị; đến lúc nghèo khổ nhà cửa sa sút phải bán cả khảm thờ, mộc chủ, bài vị đành phải mang đi gửi nhờ nhà họ hàng thân tộc. Chúng tôi là những người có đạo thật, xem những vật ấy là những mảnh gỗ vô tri, không phải là nơi nương náu của vong linh tổ tiên cho nên không xem đó là quan trọng. Còn nếu quý vị xem chúng là nơi nương tựa của vong linh tổ tiên mình, khi thấy quang cảnh ấy, không phải quí vị thương tâm lắm hay sao?

Tổ tông chúng ta vẫn nên nhớ, nên kính, nhưng chỉ nên kỷ niệm trong lòng mình, không nên lập mộc chủ, bài vị mà thờ.